Những điều chưa biết về Chúa giáng sinh
Đức Thánh Giuse và Đức Maria bị chủ nhà trọ nhẫn tâm từ chối vì thấy Đức Maria sắp lâm bồn, thế nên Thánh Gia phải lặn lội ra chốn đồng hoang? Câu “hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ” (Lc 2:7) thường được hiểu theo nghĩa là Đức Thánh Giuse và Đức Maria không thể tìm được khách sạn hoặc nhà nghỉ tròng thành phố. Nhưng điều này rất khả nghi. Belem là một ngôi làng nhỏ không có những con đường lớn. Do đó nhà nghỉ của du khách chắc là không có.
Những điều chưa biết về Chúa giáng sinh
ROB KERBY
1. Không có phòng trọ? Đức Thánh Giuse và Đức Maria bị chủ nhà trọ nhẫn tâm từ chối vì thấy Đức Maria sắp lâm bồn, thế nên Thánh Gia phải lặn lội ra chốn đồng hoang? Câu “hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ” (Lc 2:7) thường được hiểu theo nghĩa là Đức Thánh Giuse và Đức Maria không thể tìm được khách sạn hoặc nhà nghỉ tròng thành phố. Nhưng điều này rất khả nghi. Belem là một ngôi làng nhỏ không có những con đường lớn. Do đó nhà nghỉ của du khách chắc là không có.
2. Sinh nơi máng cỏ? Frank Viola, đồng tác giả cuốn Jesus: A Theography (Chúa Giêsu: Sự Tôn Thờ Thần Thánh) với Leonard Sweet, nói: “Thánh
Luca không dùng từ phổ thông dành cho lữ quán hoặc khách sạn nhỏ [hotel
inn, pandeion] mà dùng bất cứ nơi nào. Thay vì vậy, ngài dùng từ có
nghĩa là nhà khách [guest room, kataluma]. Ngài cũng dùng từ đó để diễn
tả nơi Chúa Giêsu ăn Bữa Tiệc Ly. Rất có thể vì Belem là quê hương của
Đức Thánh Giuse và có thân nhân ở đó. Vì cuộc điều tra dân số xảy ra vào
thời gian đó, không thân nhân nào của ngài có phòng cho khách. Phòng
khách chủ yếu ở trước nhà và chuồng súc vật ở sau nhà hoặc ở dưới nhà
(như hang động)”.
3. Súc vật ở dưới thấp? Frank Viola cho biết: “Trong
gia đình, vào ban đêm, súc vật được nuôi và bảo vệ khỏi lạnh, kẻ trộm
và thú dữ. Do đó, có thể Đức Thánh Giuse và Đức Maria ở khu dưới nhà
hoặc sau nhà – nơi súc vật ở. Rất có thể súc vật được di dời khi Thánh
Gia ở đó. Kinh Thánh không nói tới súc vật khi Chúa giáng sinh. Thánh
Phanxicô được coi là người đầu tiên làm cảnh hang đá có những con vật”.
4. Ba vua? Chúng
ta nghe nói tới Ba Vua – với tên của họ là Melchoir, Balthazar và
Gaspar. Trong bộ sách bán chạy là “Jesus Manifesto, From Eternity to
Here, Revise Us Again, and Reimagining Church” (Tuyên ngôn của Chúa
Giêsu, từ Muôn thuở tới Ngày nay, Xem xét lại và Tái mô tả Giáo hội),
Frank Viola viết: “Không có vua nào trong câu chuyện Chúa giáng sinh”.
Từ ngữ “magi” (đạo sĩ, pháp sư) KHÔNG xuất hiện trong Kinh Thánh, và
cũng KHÔNG là tên gọi của các vị khách. Hơn nữa, chúng ta không biết
chắc có bao nhiêu người – chỉ là họ đem theo ba thứ: vàng, hương trầm
(nhũ hương) và mộc dược. Họ không là những ông vua như người ta tưởng.
Họ là các tư tế Đông phương chuyên về nghệ thuật bí truyền (esoteric
arts), giải mộng, chiêm tinh, nhìn súc vật mà đoán tương lai, v.v... Họ
là các nhà tư vấn hoặc cố vấn cho hoàng gia. Có thể do nghiên cứu Chúa
Giêsu mà họ tới Giêrusalem. Họ cần sự mặc khải đưa họ tới Belem. Các
“đạo sĩ” tới triều kiến Tân Vương Nhi có thể thấy ngạc nhiên khi họ phát
hiện Ngài sinh ra ở nơi nhốt súc vật. Chúng ta cũng không chắc có bao
nhiêu “đạo sĩ” tới Belem để thờ lạy Chúa Giêsu, chỉ nói ở “số nhiều”
(các, những, họ). Bản văn chỉ nói rằng họ đem theo ba lễ vật. Ngoài ra,
Thánh sử Matthêu cho chúng ta biết rằng họ chỉ đến sau khi Chúa Giêsu
giáng sinh. Có thể họ đến và ở lại vì vua Hêrôđê “quan ngại” về các trẻ
nam từ sơ sinh tới hai tuổi, nên ông ra lệnh giết hết.
5. Kẻ giết các hài nhi. Frank
Viola nói rằng khi vua Hêrôđê ra ác lệnh, hằng ngàn người mẹ Do Thái đã
than khóc vì bị mất con. Nhưng cũng chưa chắc. Vì Belem rất nhỏ bé, số
trẻ em tới hai tuổi rất ít – có thể chỉ khoảng 10 trẻ. Sau cuộc tổng
điều tra, có thể Thánh Gia rời chỗ súc vật và ở trong phòng dành cho
khách cùng với các thân nhân khi các “đạo sĩ” tới. Thánh sử Matthêu cho
biết: “Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp
mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược
mà dâng tiến” (Mt 2:11).
6. Thiên thần đồng ca? Trình
thuật Lc 2:13-14 cho biết: “Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần
cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”. Bản văn không nói các
thiên thần hát vang. Không chắc họ có hát như vậy hay không. Hánh Luca
nói rằng “thiên sứ hiện ra với các mục đồng”. Có thể các thiên thần hiện
ra trên cánh đồng với các mục đồng, rồi “bất ngờ thiên binh xuất hiện
hợp với các thiên thần ca tụng Thiên Chúa...”. Có thể cả cánh đồng đầy
các thiên thần vây quanh các mục đồng và hợp lời ca tụng Thiên Chúa. Một
cảnh thật ngoạn mục!
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ Beliefnet.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét